top of page
ค้นหา

คู่มือเลือกรถยนต์สำหรับบริษัทญี่ปุ่นในไทย-กรุงเทพฯ ฉบับสมบูรณ์ (ปี 2025) 

  • รูปภาพนักเขียน: Kunlaya Wipsoongnern
    Kunlaya Wipsoongnern
  • 19 ส.ค.
  • ยาว 2 นาที

อัปเดตเมื่อ 30 ส.ค.

คู่มือเลือกรถยนต์สำหรับบริษัทญี่ปุ่นในไทย-กรุงเทพฯ ฉบับสมบูรณ์ (ปี 2025)

การเลือกรถยนต์สำหรับพนักงานประจำต่างประเทศและรถประจำบริษัทนั้น "ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย ต้นทุน และภาพลักษณ์แบรนด์" ที่สมดุลเป็นกุญแจสำคัญ บทความนี้รวบรวมสภาพถนนและสภาพอากาศในกรุงเทพฯ(ไทย) ความเหมาะสมสำหรับการใช้งานต้อนรับลูกค้า (รับ-ส่งสนามบิน สนามกอล์ฟ) การเปรียบเทียบซีดาน/SUV/มินิแวน/รถเก๋งขนาดเล็ก/EV・HEV・PHEV ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและประเด็นสำคัญในการขายจำหน่าย


1.เลือกรถยนต์จากผลกระทบของสภาพถนนและสภาพอากาศในไทย

1.1 ความร้อน - การจราจรติดขัด

◆ เครื่องปรับอากาศที่เย็นและแรง มีช่องลมแอร์เบาะหลัง ระบบระบายอากาศผ่านที่นั่ง มีม่านกันแสงแดด

◆ ควรพิจารณาเรื่องฟิล์มกันความร้อน (ลดรังสี UV เน้นการมองเห็นยามค่ำคืน)

1.2 ฤดูฝน - น้ำท่วมขัง

◆ ความสูงของรถยนต์จากพื้นดิน (ความสูงต่ำสุดจากพื้นดิน) และสมรรถนะในการลุยน้ำ (การจมน้ำ) ได้ในระดับนึง

◆ SUV/PPV/มินิแวนมีข้อได้เปรียบกว่ารถประเภทอื่นๆ

*รถ EV ก็มีมาตรฐานกันน้ำสูง แต่ถนนน้ำท่วมลึกควรหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นใด

1.3 สภาพผิวถนน

◆ ผิวถนนเป็นทางต่างระดับ เป็นหลุมบ่อ ผิวทางไม่เรียบ

◆ ล้อขนาดใหญ่ที่มีความหนาของยางน้อยเกินไป ทำให้มีความรู้สึกไม่นุ่มนวล และไม่ความสะดวกสบายในการโดยสารและขับขี่

◆ ยางรถควรเน้น "การเกาะถนนเปียก ความทนทาน ความเงียบ"

1.4 ป้องกันอาชญากรรม・ความปลอดภัย

◆ ADAS (Advanced Driver-Assistance Systems) มีประสิทธิภาพสูง (AEB/ACC/BSM) กล้อง 360 องศา กล้องติดรถยนต์ แนะนำให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถของบริษัทฯ

◆ แนะนำให้จอดรถในที่มีหลังคา มีแผ่นรองพื้นกันน้ำ


2.เลือกรถยนต์โดยคิดจากการใช้งาน "เงื่อนไขที่จำเป็น"

2.1 รับ-ส่ง ไป-กลับสนามบิน (กระเป๋าเดินทาง 2–3 ใบ + ผู้โดยสาร)

◆ ความสะดวกสบายของเบาะหลัง การเปิดและความลึกของท้ายรถ ความเงียบในขณะขับขี่เป็นสิ่งสำคัญ

◆ SUV/มินิแวน/ซีดานขนาดใหญ่ น่าจะเหมาะสมที่สุด

2.2 สนามกอล์ฟ (ถุงกอล์ฟ 1–2 ใบ บางครั้ง 3 ใบ)

◆ ความจุจริงที่บรรจุผู้โดยสาร 2–3 คนในเบาะหลัง + ถุงกอล์ฟได้ ควรทดลองการพับเบาะหลังและดูความกว้างของช่องเก็บของ

2.3 การเดินทางใช้งานประจำวันของบริษัท (ในเมือง+เขตรอบนอก)

◆ การใช้งานง่าย ความง่ายในการจอดรถ ประสิทธิภาพเชื้อเพลิง ความสะดวกสบายในการขับขี่ รถยนต์ไฮบริดเป็นตัวเลือกที่ดีในเส้นทางที่มีการจราจรติดขัด

2.4 การเดินทางหลายคน (3–4 คนขึ้นไป+สัมภาระ)

◆ เบาะนั่ง 3 แถวหรือมินิแวนหลังคาสูงเหมาะสมที่สุด 


3เลือกรถยนต์ตามประเภทตัวถัง (ข้อดี/ข้อควรระวัง/ตัวอย่าง)

3.1 ซีดาน (คลาส D เซกเมนต์)

※ ความยาวของรถยนต์ โดยประมาณ:  4,600~4,800 mm.

◆ ข้อดี: เบาะหลังสะดวกสบาย เงียบ เหมาะสำหรับการต้อนรับลูกค้า ควบคุมการขับขี่บนทางด่วนง่าย ประสิทธิภาพเชื้อเพลิงดี (HEV)

◆ ข้อควรระวัง: ต้องระมัดระวังถนนน้ำท่วม การเปิดท้ายรถแคบกว่า SUV

◆ ตัวอย่าง: Toyota Camry e:HEV / Honda Accord e:HEV เป็นต้น

3.2 SUV/ครอสโอเวอร์ (C~D เซกเมนต์)

※ C เซกเมนต์ ความยาวของรถยนต์ โดยประมาณ:  4,200~4,500 mm.

◆ ข้อดี: ความสูงจากพื้นดิน ความจุการบรรทุก หลากหลายการใช้งาน แข็งแรงในฤดูฝนและการเดินทางต่างจังหวัด

◆ ข้อควรระวัง: ตัวสูงการขึ้นลงแตกต่างกันตามความชอบ ค่าใช้จ่ายยางสูงกว่า

◆ ตัวอย่าง: Honda CR‑V e:HEV / Toyota Corolla Cross HEV / Mazda CX‑5 เป็นต้น

3.3 PPV (SUV  7 ที่นั่ง)

※ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล - รถกระบะ

◆ ข้อดี: แข็งแรงต่อถนนไม่ดี ถนนน้ำท่วม ผู้โดยสารจำนวนมาก+สัมภาระ

◆ ข้อควรระวัง: ถ้าขับขี่ระยะทางไกลๆ จะมีความสะดวกสบายในการโดยสาร ขับขี่

◆ ตัวอย่าง: Toyota Fortuner / Mitsubishi Pajero Sport เป็นต้น

3.4 มินิแวน/MPV

◆ ข้อดี: ความสะดวกสบายเบาะหลัง บรรทุกสัมภาระได้มาก เหมาะสำหรับการใช้รับ-ส่งลูกค้ามากกว่า 7 คนขึ้นไป

◆ ข้อควรระวัง: ราคาสูงกว่า ขนาดใหญ่กว่า และต้องการพื้นที่จอดรถกว้างมากกว่ารถประเภทอื่นๆ ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของรถ

◆ ตัวอย่าง: Toyota Majesty / Toyota Alphard เป็นต้น

3.5 คอมแพ็ค (B เซกเมนต์)

※ ความยาวของรถยนต์ โดยประมาณ: ประมาณ 3,700~4,100mm

◆ ข้อดี: มีความคล่องตัวของการขับขี่ในเมือง ต้นทุนต่ำ เหมาะสำหรับรถคันที่สอง

◆ ข้อควรระวัง: ไม่เหมาะสำหรับการต้อนรับลูกค้าหรือสัมภาระใหญ่ ความเงียบระบบกันสะเทือนแตกต่างกันมาก-น้อยตามรุ่นรถ

◆ ตัวอย่าง: Toyota Yaris Ativ / Honda City / Mazda2 เป็นต้น

3.6 EV (BEV) / HEV / PHEV

◆ EV (BEV)

➣ ความเงียบ อัตราเร่ง ค่าไฟฟ้า

➣ การมีหรือไม่มีจุดชาร์จที่บ้าน/ที่ทำงาน เป็นเงื่อนไขสำคัญในการเลือกใช้รถ

➣ ถนนน้ำท่วม ต้องหลีกเลี่ยงเด็ดขาด

◆ HEV

   ➣ เหมาะกับการจราจรติดขัดในไทย

   ➣ สามารถใช้งานได้ด้วยการเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว

   ➣ ประสิทธิภาพเชื้อเพลิงดีมาก

   ➣ ราคาดี ถ้าต้องการขายออก

◆ PHEV

   ➣ หากสามารถชาร์จที่บ้านได้จะมีประสิทธิภาพเป็นรถ EV จริงๆ สำหรับการเดินทางไปทำงาน

   ➣ ระยะทางไกลก็มั่นใจได้

   ➣ ราคารถ น้ำหนักรถ การรับประกันแบตเตอรี่เป็นเรื่องสำคัญ


4.การเลือกรถยนต์แบบเฉพาะเจาะจง

4.1 หากเน้น "การต้อนรับลูกค้า รับ-ส่ง"

◆ ซีดานระดับบน HEV (Camry/Accord)

◆ หรือ SUV ระดับบน (CR‑V/Harrier)

◆ 3 คนขึ้นไปหรือสัมภาระเยอะ (Majesty/Alphard)

4.2 หาก "รับมือกับน้ำท่วม การเดินทางต่างจังหวัดได้ด้วย"

◆ SUV/PPV (Fortuner/Pajero Sport)

◆ หากเน้นความสะดวกสบายในการขับขี่ เป็นครอสโอเวอร์แบบ HEV

4.3 หากเน้น "การใช้งานในเมือง มีงบประมาณจำกัด"

◆ B เซกเมนต์+แบบ HEV

◆ หรือคอมแพ็ค SUV

◆ เน้นความคล่องตัวก็สามารถรับมือได้เพียงพอ

4.4 หากต้องการ "ทดลองใช้รถ EV"

◆ ต้องมีที่ชาร์จที่บ้าน/ออฟฟิศ เหมาะสำหรับผู้อยู่อาศัยในเมือง

◆ เน้นการขับในเมือง+การชาร์จเร็ว

ตัวอย่าง:

◆ BYD (Atto 3 / Dolphin / Seal)

◆ Tesla (Model 3/Y)

◆ GWM ORA, MG, ฝั่งเกาหลี (Hyundai IONIQ 5 เป็นต้น)


5.บริษัทญี่ปุ่นควรเลือก EV ของจีน/เกาหลีหรือไม่?

5.1 มุมมองนโยบายการจัดซื้อ

◆ การตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย การตอบสนองการเรียกคืน การจัดการข้อมูล (ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อ)

◆ ยืนยันการประเมินนิติบุคคลของบริษัทประกัน บริษัทลีสซิ่ง การตั้งราคาคงเหลือมีหรือไม่

5.2 TCO (Total Cost of Ownership) "ต้นทุนการครอบครองรวม"

◆ ประสิทธิภาพไฟฟ้ามีข้อได้เปรียบ แต่มีความเสี่ยงส่วนของราคาคงเหลือ ความไม่แน่นอนของตลาดรถมือสองและการรับประกันแบตเตอรี่

◆ หากจะนำไปใช้งานประจำวันในเมือง+จุดชาร์จระหว่างทาง เริ่มลองทีละขั้นตอนดูจากแผนที่การเดินทางจริง

5.3 แอฟเตอร์เซอร์วิส

◆ เปรียบเทียบจำนวนศูนย์บริการ ระยะเวลาการจัดหาอะไหล่ ระยะเวลาการรับประกัน (ระบบไฟฟ้า)

◆ แบรนด์ที่ยอดขายขยายตัวมีแนวโน้มแอฟเตอร์ดีขึ้นด้วย

แนวทางสรุป

➣ ขั้นแรกนำไปใช้ทดลองส่วนหนึ่งของรถประจำบริษัทที่มีอยู่

➣ ขยายผลการดำเนินงานภายในบริษัท เพื่อทำการตรวจสอบ

หลักๆ ยังคงใช้ HEV เพื่อให้มั่นใจในด้านการบำรุงรักษา เป็นทางเลือกที่เหมาะสมในช่วงปี 2025


6.แนวราคา ต้นทุน ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา โดยประมาณ (ตัวอย่างการคำนวณคร่าวๆ)

6.1 แนวราคารถ (รถใหม่)

◆ ซีดาน D เซกเมนต์ HEV/SUV ขนาดกลาง : โดยรวม THB 1.5 ~ 2 ล้านบาท

◆ PPV/มินิแวน : THB 1.5 ~ 3 ล้านบาทขึ้นไป

◆ คอมแพ็ค:  THB 6 แสน ~ 1 ล้านบาท

◆ EV: THB 8 แสน ~ 2 ล้านบาท

⚠️ ราคาล่าสุดต้องยืนยันกับดีลเลอร์แต่ละแห่ง

6.2 ภาษี การจดทะเบียน

◆ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนครั้งแรก+ภาษีสรรพสามิตจะมีความแตกต่างตามรุ่นรถ/การปล่อย CO2

◆ ภาษีรถยนต์ประจำปี แปรผันตามขนาดเครื่องยนต์ อายุรถ เป็นต้น

(โดยทั่วไปหลายพันบาท~หนึ่งหมื่นกว่าบาท)

◆ EV เป็นการคำนวณแยก (น้ำหนัก เป็นต้น) ส่วนใหญ่อยู่ในแนวคล้ายกัน

6.3 ประกัน

◆ ประกันบังคับ (ป.ก.บ.) +ประกันสมัครใจ (ชั้น 1) เป็นแนวปีละ THB 2~4 หมื่น

(เพิ่ม-ลดตามประเภทรถ)

6.4 เชื้อเพลิง ไฟฟ้า

◆ HEV/ICE ประสิทธิภาพสูงมีความแตกต่างของประสิทธิภาพเชื้อเพลิงมากในการจราจรติดขัด

◆ ค่าไฟฟ้าเป็นแนวสัญญาบ้าน/ออฟฟิศโดยรวม kWh ละ 4–6 THB เป็นแนว

◆ ชาร์จเร็วที่จุดชาร์จสาธารณะราคาแพงกว่าแต่ประหยัดเวลา

6.5 การบำรุงรักษา

◆ HEV มีแนวโน้มการสึกหรอเบรกน้อยกว่า ICE

◆ EV มีชิ้นส่วนเปลี่ยนตามกำหนดน้อย ในทางกลับกันระบบไฟฟ้าต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการรับประกันอย่างเคร่งครัด

6.6 จอดรถ การผ่านทาง

◆ ความสามารถในการติดตั้งเครื่องชาร์จคอนโดมิเนียมต้องยืนยันล่วงหน้า

◆ ต้นทุนทางด่วนในเมืองและทางเสียเงินก็ต้องคิดรวมเป็นรายเดือนด้วย

6.7 ค่าเสื่อมราคา การขาย

◆ ในตลาดไทยราคาคงเหลือของ HEV / ICE ญี่ปุ่นค่อนข้างดี

◆ EV มีความแตกต่างมากตามแบรนด์/โมเดล ณ ปัจจุบันการตั้งราคาคงเหลือแบบอนุรักษ์นิยมจะปลอดภัย

◆ นิติบุคคลควรพิจารณาแผนการขายต่อในรอบ 3–5 ปี


7.การใช้แยกแยะระหว่างการซื้อ เช่า/ลีสซิ่ง เช่ารถพร้อมคนขับ

7.1 การซื้อ

การครอบครองระยะยาว รับความเสี่ยงราคาคงเหลือเอง สามารถปรับแต่งสเปคได้อย่างอิสระเหมาะสมที่สุด

7.2 เช่า (Operating Lease) / Finance Lease

◆ การปรับระดับกระแสเงินสด

◆ รวมการบำรุงรักษา ลดขั้นตอนการทำงาน ไม่มีความเสี่ยงในส่วนราคาคงเหลือของรถ

7.3 เช่ารถพร้อมคนขับ

◆ คุณภาพการต้อนรับลูกค้าดี มีการขับขี่ปลอดภัย รู้เส้นทาง ไม่มีปัญหาความยุ่งยากในการหาที่จอดรถ

◆ การรับ-ส่งช่วงเวลาเร่งด่วนหรือมีรถทดแทน กรณีรถเสีย/เกิดอุบัติเหตุ

◆ มินิแวน/Hi-ace "ผู้โดยสารหลายคน+สัมภาระจำนวนมาก+ความเงียบ" เหมาะสำหรับรับ-ส่งสนามบิน ท่องเที่ยว


☞ การปรึกษาเรื่องแวนกับคนขับก็ติดต่อสอบถามได้เลย


8.รายการที่บริษัทรถเช่าหรือตัวแทนจำหน่าย

☑ การขึ้นลง (การเปิดประตูเบาะหลัง/ขั้นบันได) เหนือศีรษะของเบาะหลัง ความเงียบ

☑ วัดขนาดช่องเก็บของ (กระเป๋าเดินทาง 29 นิ้วเก็บได้กี่ใบ/ถุงกอล์ฟวางนอนได้กี่ใบ เป็นต้น)

☑ ความสูงจากพื้นดิน สมรรถนะการลุยน้ำ และความสูงใต้ท้องรถจริง

☑ การควบคุมเครื่องปรับอากาศเบาะหลังแยกอิสระ USB/แหล่งจ่ายไฟ CarPlay/Android Auto การตั้งค่าการนำทาง

☑ ขอบเขตการทำงานของ ADAS (Advanced Driver-Assistance Systems) "ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง"

(มีหรือไม่มีแจ้งเรื่องการจราจรติดขัด ระบบช่วยการขับขี่ให้ตรงเลน)

☑ ยี่ห้อยาง (การประเมินการเกาะถนนเปียก) มีหรือไม่มียางอะไหล่

☑ กรณีรถ EV พิจารณาสถานที่ชาร์จ สามารถชาร์จ 200V/ผนังในที่จอดรถ การชาร์จในที่ทำงาน

☑ การทดสอบขับขี่ในวันที่ฝนตก/ผิวทางขรุขระ/รวมทั้งขับขี่บนทางด่วน โดยให้ผู้ใช้หลักภายในบริษัท (ผู้รับผิดชอบการรับ-ส่ง ผู้บังคับบัญชา) ได้ทดสอบด้วย


9.คำถามที่เจอบ่อย

Q) การป้องกันน้ำท่วม จำเป็นต้องใช้รถ PPV หรือไม่?

A) ไม่จำเป็น แต่รถที่ความสูงจากพื้นดินยิ่งมาก ก็ยิ่งทำให้มีความมั่นใจมากกว่า แอ่งน้ำลึกไม่ว่ารุ่นรถใดก็ควรหลีกเลี่ยง


Q) EV ในฤดูฝนไม่เป็นไรใช่ไหม?

A) ระบบไฟฟ้ามีมาตรฐานกันน้ำในระดับนึง แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปในถนนที่มีน้ำท่วมเพื่อความปลอดภัย 


Q) "ความดูดี" จากมุมมองการต้อนรับลูกค้า?

A) ซีดาน/มินิแวนโทนสีดำปลอดภัย ความสะอาดและอุปกรณ์ ความสะดวกสบายเบาะหลังจะเป็นตัวกำหนดความพึงพอใจของลูกค้า


Q) เดินทางไปสนามกอล์ฟ 3 คนใน 1 คัน ควรใช้รถแบบไหนดี?

A) แนะนำ SUV ขนาดกลางขึ้นไปหรือมินิแวน ซีดานได้แค่ 2 คน เมื่อเป็น 3 คน จำนวนถุงกอล์ฟและผู้โดยสารจะคับแคบเกินไป



10.สรุป: คำตอบที่เหมาะสมที่สุดปี 2025

➣ รถประจำวัน แนะนำให้ใช้ HEV, รับ-ส่งลูกค้า ท่องเที่ยว แนะนำให้ใช้มินิแวน, กรณีใช้บริเวณที่มีน้ำท่วม/ใช้งานที่ต่างจังหวัด แนะนำให้ใช้ SUV/PPV จะดีที่สุด

➣ EV เริ่มนำไปใช้กับเส้นทางที่มีสถานีชาร์จ ยังไม่แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้รถ EV ทั้งบริษัทฯ

➣ จำเป็นต้องตรวจสอบสเปคของรถตามความต้องการใช้งานจริง

➣ เปรียบเทียบ TCO (Total Cost of Ownership) ที่เข้ากับสภาพการใช้งานจริงภายในบริษัทฯ


ทางบริษัทของเรารับให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเช่ารถหลากหลายแบบ ตั้งแต่การลดต้นทุนและเวลาในการจัดการรถยนต์และคนขับรถ การเลือกรุ่นรถเช่าและงบประมาณ การตรวจสอบรถจริงและการทดลองขับ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเช่ารถยนต์ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ




~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


 
 
 

ความคิดเห็น


บริษัท แจแปนเร้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทรถเช่า , เช่ารถผู้บริหาร, เช่ารถในนามบริษัท, เช่ารถระยะยาว, เช่ารถรายปี, เช่ารถรายเดือน

© 2022 by JAPANRENT (THAILAND) PUBLIC COMPANY LIMITED.

bottom of page